Thursday, November 28, 2019

Review: รีวิว Dtac Joey (Huawei Y210) สมาร์ทโฟนรุ่นประหยัด แจ่มทั้งแชต และโทร!

Review: รีวิว Dtac Joey (Huawei Y210) สมาร์ทโฟนรุ่นประหยัด แจ่มทั้งแชต และโทร!

ยุคนี้ถือว่าเป็นยุคที่บรรดาน้องๆ นักเรียน นักศึกษาโชคดีกันมากนะครับ ถ้าเทียบกับราคามือถือสมัยเฮียณัฐเด็กๆ แต่ก่อนมือถือเครื่องนึงราคา 2-3 หมื่น แถมยังทำอะไรได้ไม่มาก ได้แค่จอขาวดำ โทรเข้า/โทรออก อย่างเก่งๆ ก็มีเกมงูให้เล่น และเครื่องก็ไม่ใช่ขอตัวเองนะครับ มือถือแพงมาก ไม่มีเงินซื้อ ต้องต่อคิวยืมเพื่อนเล่น (เพื่อนคนไหนโหดๆ มีเก็บค่าเช่าเล่นด้วย 555+) สมัยนี้แค่มีเงินไม่ถึง 2 พันนิดๆ ก็สามารถซื้อสมาร์ทโฟนได้แล้ว เช่นรุ่นนี้เป็นต้นครับ Dtac Joey ตัวนี้เลย

joey m8

วันนี้ก็เป็นวันดีอีกวันครับ ที่ทาง Dtac ใจดี ให้สมาร์ทโฟนราคาประหยัดเครื่องนี้มาให้ทีมงาน MThai Technology ได้รีวิวกัน โดยมาทำความรู้จักมือถือเครื่องนี้กันคร่าวๆ ดีกว่าครับ Dtac Joey เนี่ย เป็นสมาร์ทโฟนที่ผลิตโดยบริษัท Huawei จากประเทศจีน แต่ถึงจะเป็นแบรนด์จากแดนมังกร ก็เป็นแบรนด์ที่มีคุณภาพนะครับ ไม่ใช่แบรนด์ไก่กา โดยชื่อรุ่นจริงๆ จะมีชื่อว่า Huawei Y210 ซึ่งทาง Dtac ไปซื้อมาติดแบรนด์เป็นของ Dtac เอง และเพื่อความมั่นใจ ทาง Dtac ยังเพิ่มประกันจากปกติ 12 เดือน เพิ่มให้เป็น 15 เดือน หากมีปัญหา สามารถเข้าศูนย์ได้ทันที

ว่าแล้วก็ไปชม รีวิว Dtac Joey กันในด้าน Design กันก่อนเช่นเคยครับ

Design: การออกแบบ

Dtac Trinet Phone Joey (ขอเรียกชื่อเต็มๆ ซักที ^^) มาพร้อมกับตัวเครื่องขนาดเล็กน่ารัก หน้าจอแสดงผลขนาด 3.5 นิ้ว ใช้หน้าจอชนิด TFT Capacitive Touchscreen ความละเอียด 480×320 พิกเซล มีตัวเครื่องบาง 12.6 มิลลิเมตร น้ำหนัก 120 กรัม มีแบตเตอรี่ 1700mAh ตามสเปคบอกว่ารองรับการใช้งานต่อเนื่อง 11 ชั่วโมง

joey m8

มาเริ่มกันตั้งแต่แกะกล่องเลยฮะ

joey m8

หน้ากล่องมีราคาค่าตัว รวมถึงประกันบอกเอาไว้ชัดเจน โดย Dtac Joey มีราคาอยู่ที่ 2,590 บาท แถมเพิ่มประกันเป็น 15 เดือนด้วย

joey m8

ชื่อจริงของเครื่องคือ Huawei Y210 ตามนี้เลย

joey m8

เปิดกล่องออกมาแล้ววว

joey m8

ตัวเครื่องขนาดนี้เลย ไม่ใหญ่มาก สามารถใช้งานได้ด้วยมือข้างเดียว

joey m8

อุปกรณ์ในกล่องมีดังนี้ครับ ประกอบไปด้วยที่ชาร์จ, แบตเตอรี่, สายดาต้า สำหรับโอนถ่ายข้อมูล และชาร์จ, ชุดหูฟัง ใบรับประกัน และคู่มือการใช้งานเบื้องต้น

joey m8

หูฟังเป็นแบบนี้เลย คุณภาพเสียงก็ถือว่าโอเค สนทนาชัดเจนดี

ต่อไปลองมาแกะตัวเครื่อง เพื่อใส่แบตฯ กันบ้าง

joey m8

วิธีใส่แบตเตอรี่ก็ไม่ยากครับ ใช้นิ้วงัดที่ช่องนี้ขึ้นมา จากนั้นก็ค่อยแกะรอบๆ เครื่อง

joey m8

ถอดมาแล้วเป็นแบบนี้เลย ชนิดของซิมเป็นซิมขนาดใหญ่ มาตรฐานนะครับ

joey m8

Dtac Joey รองรับการเพิ่มหน่วยความจำด้วย microSD Card นะครับ สามารถใส่ได้ที่นี่เลย ซึ่งรองรับสูงสุด 32GB

joey m8

ส่วนแบตเตอรี่ ตัวนี้มีความจุ 1700mAh เป็นแบบ Li-ion ต่อไปลองมาดูตัวเครื่องรอบๆ กัน

joey m8

Joey มาพร้อมหน้าจอขนาด 3.5 นิ้ว ความละเอียด 480×320 พิกเซล วัสดุเป็นพลาสติกล้วน งานประกอบแน่นหนา ไม่กรอบแกรบ

joey m8

ด้านล่างมีปุ่มหลักของ Android คือปุ่ม ย้อนกลับ, Home และ เมนู เป็นปุ่มแบบสัมผัส ถัดลงมา เป็นช่องไมค์สนทนา

joey m8

ด้านบนมีโลโก้ Huawei พร้อมลำโพงสนทนา

joey m8

ด้านขวาของตัวเครื่อง จะมีปุ่ม Volume Control สำหรับปรับระดับเสียง

joey m8

ด้านซ้าย มีช่องเสียบสายดาต้า สำหรับโอนถ่ายข้อมูลกับคอมพิวเตอร์ เช่น ภาพถ่าย หรือเพลง และใช้สำหรับเสียบสายชาร์จด้วย

joey m8

ด้านบนมีปุ่ม Power สำหรับเปิด/ปิดเครื่อง หรือปลดล็อคหน้าจอ และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

joey m8

ด้านหลังมีกล้องความละเอียด 2 ล้านพิกเซล, โลโก้ Dtac และ Huawei และสุดท้ายเป็นช่องลำโพงนอก

joey m8

เมื่อเปิดเครื่องในครั้งแรก อาจจะต้องลงทะเบียนโดยใช้บัญชีของ Google (Gmail) ก่อนนะครับ ใครยังไม่มีต้องสมัครก่อนถึงจะใช้อุปกรณ์ Android ได้นะฮะ

ที่หน้าจอ Lock Screen ผู้ใช้สามารถปลดล็อคได้โดยการแตะค้างไว้ที่รูปแม่กุญแจ จากนั้นลากนิ้วไปทางขวา ซึ่งในหน้านี้ผู้ใช้สามารถเข้าสู่เมนูอื่นๆ ได้ทันที เช่น ลากไปด้านบนเพื่อเปิดแอพฯ โทรศัพท์, ลากไปด้านซ้าย เพื่อเปิดแอพฯ ข้อความ หรือสามารถเปิดกล้องได้ทันที โดยลากนิ้วลงด้านล่าง

สำหรับดีไซน์ของ Dtac Joey เราเองต้องยอมรับเลยว่าอาจจะดูธรรมดา วัสดุเป็นพลาสติก ซึ่งก็เหมาะสมกับมือถือราคาประมาณนี้ ต่อไปลองไปดูด้านการใช้งานบ้างครับ

Performance: ประสิทธิภาพ

joey m8

Dtac Joey หรือ Huawei Y210 ใช้ CPU Single-Core ความเร็ว 1GHz Qualcomm Snapdragon, GPU Adreno 200, มี RAM 256MB (เหลือให้ใช้ประมาณ 173MB), หน่วยความจำภายใน 512MB สามารถเพิ่มหน่วยความจำได้ด้วย microSD Card สูงสุด 32GB, รองรับ 3G ความถี่ 850/1800/2100MHz (ไม่รองรับ 900 ของ AIS แต่ใช้ 2100MHz ได้), รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi, Bluetooth 2.1, GPS, A-GPS, USB 2.0, และที่สำคัญ มี FM Radio ด้วยฮะ

ต่อไปลองมาชมผลการทดสอบเครื่องด้วยโปรแกรมต่างๆ และการใช้งานอื่นๆ กันครับ

joey m8

หน้า Home หรือหน้าจอหลักของ Joey จะมาพร้อมกับแอพฯ พิเศษจาก Dtac รองรับการใช้งานด้านความบันเทิงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเีรื่องของเกม, เพลง, MV หรืออื่นๆ เพียบ

joey m8

joey m8

แป้นพิมพ์โทรศัพท์ ขนาดตัวเลขไม่เล็กไม่ใหญ่ครับ กำลังพออ่านได้สะดวก

joey m8

joey m8

แป้นพิมพ์ทั้งภาษาไทย และอังกฤษ ส่วนตัวนะครับ สำหรับคนนิ้วใหญ่ ต้องบอกเลยว่าแอบเล็กไปนิดหนึ่งสำหรับการพิมพ์ในแนวตั้ง แต่ถ้าพิมพ์ในแนวนอนจะไม่มีปัญหา

joey m8

สังเกตุว่า UI ของ Dtac Joey จะใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟน Android ทั่วไปมากกว่า Dtac Cheetah (รีวิว) นะครับ คือมีหน้ารวมแอพฯ แยกแอพฯ ทั้งหมดจากหน้า Home แต่ Cheetah ถ้าจะเปิดหน้ารวมแอพฯ จะต้องปัดหน้า Home ไปด้านขวาจนสุดจึงจะเป็นหน้ารวมแอพฯ ตรงนี้ผมชอบ UI ของ Joey มากกว่าแฮะ ^^

joey m8

ตรงนี้ก็ชอบเป็นการส่วนตัวอีกแล้ว คือมาพร้อมกับ วิทยุ FM ครับ แต่ต้องเสียบหูฟังก่อนนะครับถึงจะใช้ได้ เอาไว้ฟังผลบอล หรือรายการวิทยุต่างๆ ได้ฮะ

joey m8

รองรับ Multi-touch 2 จุด

joey m8

joey m8

joey m8

joey m8

ผลทดสอบ AnTuTu ทำคะแนนได้ไม่สูงเท่าไหร่ครับ อยู่ที่ 2,434 คะแนน

joey m8

joey m8

joey m8

joey m8

ผลทดสอบ Vellamo ก็อยู่ในระดับสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น

joey m8

หน้าจอบริเวณการแจ้งเตือน ก็เหมือนกับมือถือ Android 2.3 ทั่วไป

joey m8

joey m8

หากกลัวแบตตอรี่จะหมดไว Joey มีโหมดประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ครับ โดยจะปิดการใช้งานที่สิ้นเปลืองพลังงานทั้งหมด เพื่อให้รับสายได้นานที่สุด

joey m8

สรุปด้่านประสิทธิภาพ Dtac Joey น่าจะเหมาะกับคนที่ต้องการสมาร์ทโฟนไว้ใช้งานทั่วไป เน้นแชต Social Network เป็นหลัก เช่น Facebook, Line, WhatsApp หรือ Instagram ก็ทำได้ไม่มีปัญหา แต่มือถือเครื่องนี้จะไม่เหมาะทันทีกับคนที่จะเอาไปเล่นเกมกราฟฟิกหนักๆ แรงๆ เพราะว่าใช้ CPU แบบ Single-Core เท่านั้น และมี RAM แค่ 256MB แ่ต่ถ้าหากเล่นเกมทั่วไป ที่ไม่เน้นกราฟฟิกเช่น Angry Birds, หรือไืพ่เท็กซัส อันนี้เล่นได้สบาย หายห่วง

Camera: การถ่ายภาพ

ด้านการถ่ายภาพ Dtac Joey มาพร้อมกับกล้องดิจิตอลความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ไม่ีมี Auto Focus ไม่มีแฟลชสำหรับถ่ายที่แสงน้อย และไม่มีกล้องหน้าครับ แต่จะมีโหมดเอฟเฟคถ่ายภาพต่างๆ มาให้เลือกใช้ และสามารถซูมแบบ Digital Zoom ได้ 4 เท่า

joey m8

ความละเอียดเลือกได้สูงสุด 2 ล้านพิกเซล และเลือกคุณภาพของภาพได้

joey m8

มีเอฟเฟคการถ่ายภาพเบื้องต้นให้เล่นครับ (แต่เชื่อเถอะว่า คุณก็ต้องไปใช้เอฟเฟคของ Instagram หรือ Camera 360 เองอยู่ดี ^^)

joey m8

สามารถซูมแบบ Digital ได้ 4 เท่า

ลองชมตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องกันครับ (สามารถคลิ๊กเพื่อชมภาพใหญ่ได้)

joey m8

joey m8

joey m8

joey m8

joey m8

joey m8

สรุปด้านการถ่ายภาพนะครับ ถ้าหากว่าคุณกำลังมองหากล้องบนมือถือที่มีคุณภาพดีๆ ถ่ายเพื่อเอาไปประกวดแล้วล่ะก็ มือถือเครื่องนี้อาจจะไม่เหมาะกับคุณเท่าไหร่ เพราะคุณภาพกล้องของ Dtac Joey จัดว่าอยู่ในระดับถ่ายเล่นๆ ครับ ถ่ายแล้วเอาไปแต่งภาพด้วยแอพฯ แล้วเอาขึ้น Facebook อะไรทำนองนั้นมากกว่า จัดว่าอยู่ในระดับที่พอใช้สำหรับมือถือราคาประหยัด

Conclusion: สรุป

ข้อดี

– เป็นมือถือ Social ราคาประหยัด – ขนาดเล็ก พกพาสะดวก – ประกันเยอะ (15 เดือน) – ซื้อพร้อมโปรฯ จาก Dtac จะคุ้มมาก – รองรับ 3G และ Wi-Fi

ข้อสังเกต

– เล่นเกมหนักๆ ไม่เหมาะ – อุปกรณ์เสริมหายาก – ไม่รองรับ 3G เครือข่าย 900MHz ของ AIS

joey m8

จัดว่าเป็นสมาร์ทโฟนราคาประหยัดที่น่าใช้อีกหนึ่งรุ่นครับในราคาประมาณนี้ โดยจุดเด่นของรุ่นนี้จะเป็นเรื่องความคุ้มค่าด้านราคา กับการใช้งานด้าน Social Network ต่างๆ เช่น Facebook Twitter Line และอื่นๆ รวมถึงด้วยความที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ทำให้มีความยืดหยุ่นด้านการใช้งานสูง สามารถโหลดแอพฯ จาก Play Store มาใช้ได้มากมายทั้งแอพฯ เกม และแอพฯ Lifestyle ต่างๆ

และจากที่ทดลองใช้ Joey มาได้ระยะหนึ่ง แบตเตอรี่ความจุ 1700mAh เนี่ย ถ้าใช้งานแบบประหยัดๆ ไม่ใช้งานหนักมาก ก็สามารถอยู่ได้จนครบวันครับ แต่ถ้าเล่นแบบหนักๆ ทั้งเกม ทั้ง Wi-Fi ล่ะก็ ครึ่งวันก็หมดตามมาตรฐานสมาร์ทโฟนทั่วไปครับ (ราคา 2 หมื่นกว่า เล่นหนักๆ ก็ไปไม่ครบวันเช่นกันฮะ)

joey m8

สรุปแล้ว มือถือเครื่องนี้เหมาะกับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนมือใหม่ หรือนักเรียน นักศึกษา ที่มีงบประมาณจำกัด แต่ก็อยากจะอินเทรนด์เล่น Line หรือ Facebook กับเพื่อนได้เหมือนกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหญ่ ตัวนี้จัดว่าเป็นอีกรุ่นที่คุ้มมากครับ เพราะว่าตอบรับการใช้งานในรูปแบบต่างๆ ทั้งเล่นเน็ต เล่นแชต ดูหนังฟังเพลงได้แบบไม่น้อยหน้าใคร ในงบประมาณประหยัดสุดๆ

สำหรับวันนี้เฮียณัฐก็ต้องขอจบการรีวิวแต่เพียงเท่านี้นะครับ แล้วติดตามการรีวิวกันได้ใหม่ในโอกาสหน้า ที่นี่ที่เดิมครับ สำหรับวันนี้สวัสดีครับ ^^

Link Source : https://tech.mthai.com/review/30497.html

joey m8

No comments:

Post a Comment