Saturday, December 7, 2019

ทักษะการเรียนรู้ แห่งอนาคตใหม่

ทักษะการเรียนรู้ แห่งอนาคตใหม่

ตอนนี้การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการศึกษาแนวใหม่ในปัจจุบัน กำลังเป็นที่นิยม และน่าสนใจมากๆ เลยค่ะ เพราะการศึกษาของน้องๆ กำลังก้าวเข้าสู่การเรียนรู้ แห่งอนาคตใหม่ ก็คือ การเน้นให้ผู้เรียน เป็นสิ่งสำคัญ หรือเรียกว่า การเรียนรู้ทักษะใน?ศตวรรษที่ 21 โดยลดบทบาทของครูลง จากที่ครูเป็นผู้สอนนำ ?เปลี่ยนเป็นให้นักเรียนรู้จักเรียนรู้ ทำความเข้าใจ สังเกตและหาเหตุผลด้วยตัวเอง แต่ครูจะยังคอยเป็นที่ปรึกษาให้สำหรับทุกปัญหา เพื่อนำออกไปใช้ในสภาวะจริงได้อย่างสมบูรณ์…ทักษะการเรียนรู้ แห่งอนาคตใหม่

 ข้อใดไม่ใช่เทคนิคที่สำคัญในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนที่เน้นทักษะแห่งอนาคต, ข้อใดไม่ใช่เทคนิคที่ใช้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิต, ข้อใดไม่ใช่ลักษณะสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน, การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอยู่บนพื้นฐานความเชื่อเรื่องใดสำคัญที่สุด, การ เรียน รู้ ของ ผู้ เรียน ใน ศตวรรษ ที่ 21, ทักษะ การ เรียน รู้ และ นวัตกรรม ประกอบ ไป ด้วย อะไร บ้าง, ข้อ ใด ไม่ใช่ ขั้น ดํา เนิน การ ระหว่าง จัด กิจกรรม การ เรียน รู้, การ จัดการ เรียน รู้ สำหรับ การ พัฒนา ผู้ เรียน ใน ศตวรรษ ที่ 21, ข้อใดคือ การประเมินผลการเรียนรู้ของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน

ในประเทศสหรัฐอเมริกาแนวคิดเรื่อง “ทักษะการเรียนรู้ แห่งอนาคตใหม่ หรือ?การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” ได้ถูกพัฒนาขึ้น โดยภาคส่วนที่เกิดจากวงการนอกการศึกษา ประกอบด้วย บริษัทเอกชนชั้นนำขนาดใหญ่ เช่น บริษัทแอปเปิ้ล บริษัทไมโครซอฟ บริษัทวอล์ดิสนีย์ องค์กรวิชาชีพระดับประเทศ และสำนักงานด้านการศึกษาของรัฐ รวมตัวและก่อตั้งเป็นเครือข่ายองค์กรความร่วมมือเพื่อทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (Partnership for 21st Century Skills) หรือเรียกย่อๆว่า เครือข่าย P21

 ข้อใดไม่ใช่เทคนิคที่สำคัญในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนที่เน้นทักษะแห่งอนาคต, ข้อใดไม่ใช่เทคนิคที่ใช้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิต, ข้อใดไม่ใช่ลักษณะสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน, การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอยู่บนพื้นฐานความเชื่อเรื่องใดสำคัญที่สุด, การ เรียน รู้ ของ ผู้ เรียน ใน ศตวรรษ ที่ 21, ทักษะ การ เรียน รู้ และ นวัตกรรม ประกอบ ไป ด้วย อะไร บ้าง, ข้อ ใด ไม่ใช่ ขั้น ดํา เนิน การ ระหว่าง จัด กิจกรรม การ เรียน รู้, การ จัดการ เรียน รู้ สำหรับ การ พัฒนา ผู้ เรียน ใน ศตวรรษ ที่ 21, ข้อใดคือ การประเมินผลการเรียนรู้ของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน

โดยสรุปทักษะสำคัญอย่างย่อๆ ที่เด็กและเยาวชนควรมี คือ?ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3R และ 4C??ดังนี้

ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3 R ได้แก่

1. Reading (การอ่าน)

2. การเขียน(Writing)

3.คณิตศาสตร์ (Arithmetic) และ

ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ?4 C ได้แก่

1. Critical Thinking – การคิดวิเคราะห์

2. Communication- การสื่อสาร

3.?Collaboration-การร่วมมือ

4. Creativity-ความคิดสร้างสรรค์

นอกจาก 2 ส่วนนี้แล้ว ยังรวมถึงทักษะชีวิตและอาชีพ และทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี และการบริหารจัดการด้านการศึกษาแบบใหม่ สำหรับนักการศึกษาอีกท่านหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันเรื่องการฎิรูปการเรียนรู้ดังกล่าวให้กว้างขวางขึ้น คือ เซอร์เคน โรบินสัน นักการศึกษาระดับโลก โดยได้เน้นยำ้ถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงแนวคิดการจัดการศึกษาระบบโรงงาน มาเป็นการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้คิดอย่างสร้างสรรค์และเข้ากับบริบทของโลกที่ได้เปลี่ยนแปลงไป

 ข้อใดไม่ใช่เทคนิคที่สำคัญในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนที่เน้นทักษะแห่งอนาคต, ข้อใดไม่ใช่เทคนิคที่ใช้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิต, ข้อใดไม่ใช่ลักษณะสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน, การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอยู่บนพื้นฐานความเชื่อเรื่องใดสำคัญที่สุด, การ เรียน รู้ ของ ผู้ เรียน ใน ศตวรรษ ที่ 21, ทักษะ การ เรียน รู้ และ นวัตกรรม ประกอบ ไป ด้วย อะไร บ้าง, ข้อ ใด ไม่ใช่ ขั้น ดํา เนิน การ ระหว่าง จัด กิจกรรม การ เรียน รู้, การ จัดการ เรียน รู้ สำหรับ การ พัฒนา ผู้ เรียน ใน ศตวรรษ ที่ 21, ข้อใดคือ การประเมินผลการเรียนรู้ของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน

ปัจจุบันพิ้นที่การศึกษาของไทย ที่ให้ความสนใจและนำมาใช้จริงจังแล้วก็คือ พื้นที่การศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ ค่ะ โดยการรวมตัวของนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ ได้นำไปทดลองกับโรงเรียนระดับประถมศึกษา?6 แห่ง นำร่อง ในอำเภอหางดง และ อำเภอสันป่าตอง ได้แก่

1. โรงเรียนบ้านดง

2. โรงเรียนบ้านป่าตาล

3. โรงเรียนบ้านสันผักหวาน

4. โรงเรียนบ้านไร่

5. โรงเรียนบ้านม่วงพี่น้อง

6. โรงเรียนวัดน้ำบ่อหลวง

ทั้ง 6 โรงเรียนนี้ได้จัดกิจกรรมเวที แลกเปลี่ยนการเรียนการสอนและสานฝันความรู้ สู่คุณภาพผู้เรียน ให้น้องๆ สามารถเป็นผู้คิด ริเริ่ม กล้าแสดงออก อย่างเช่น การกล้าที่จะยิงคำถามข้อสงสัย และการร่วมมือกันคิดตอบ แก้ไขปัญหา ได้อย่างมั่นใจ

ดังนั้นเราก็ต้องมาติดตามกันต่อว่าทักษะการเรียนรู้ แห่งอนาคตใหม่หรือการเรียนรู้ในแบบศตวรรษที่ 21 นี้ จะสามารถนำไปใช้แบบจริงจังได้ทุกโรงเรียนหรือไม่ และเมื่อไร? เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกัน เชื่อว่าเด็กที่เรียนจบในอนาคต จะต้องเป็นผู้นำที่ดีมีความสามารถอย่างสมบูรณ์

เรียบเรียงข้อมูลโดย Teen.mthai.com?หากนำไปใช้กรุณาให้เครดิตเว็บไซต์ด้วยค่ะ

ข้อมูล?สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.)

Link Source : https://teen.mthai.com/education/70569.html

ข้อใดไม่ใช่เทคนิคที่สำคัญในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนที่เน้นทักษะแห่งอนาคต, ข้อใดไม่ใช่เทคนิคที่ใช้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิต, ข้อใดไม่ใช่ลักษณะสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน, การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอยู่บนพื้นฐานความเชื่อเรื่องใดสำคัญที่สุด, การ เรียน รู้ ของ ผู้ เรียน ใน ศตวรรษ ที่ 21, ทักษะ การ เรียน รู้ และ นวัตกรรม ประกอบ ไป ด้วย อะไร บ้าง, ข้อ ใด ไม่ใช่ ขั้น ดํา เนิน การ ระหว่าง จัด กิจกรรม การ เรียน รู้, การ จัดการ เรียน รู้ สำหรับ การ พัฒนา ผู้ เรียน ใน ศตวรรษ ที่ 21, ข้อใดคือ การประเมินผลการเรียนรู้ของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน

No comments:

Post a Comment