จับตา 6 หมื่นล้าน.. ผ่าโครงการ สุวรรณภูมิ เฟส 2!!
จับตา 6 หมื่นล้าน.. ผ่าโครงการ ?สุวรรณภูมิ เฟส2?!!
ผ่านครม.ไปแล้ว!! สำหรับ ?โปรเจคยักษ์? โครงการลงทุนพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 วงเงิน 6.25 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาโครงการ 6 ปี (2554 ? 2559) แม้ว่าก่อนหน้านี้ ?โสภณ ซารัมย์? รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย ต้องออกอาการ ?เสียหน้าจนชิน? ไปกับโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน ที่ถูกคว่ำกลางครม.
?เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของสนามบินสุวรรณภูมิในการรองรับผู้โดยสารจาก 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี เราจำเป็นต้องขยายสนามบิน และการลงทุนในเฟส 2 นี้ เราสามารถทำได้ทันที เพราะเป็นงานก่อสร้างขยายสนามบิน เช่น งานขยายอาคารผู้โดยสารหลักด้านทิศตะวันออก งานก่อสร้างหลุมจอดเพิ่ม และค่าจ้างที่ปรึกษาฯ?
โดยจุดน่าสังเกตในการอนุมัติผ่านโปรเจคนี้ อยู่ตรงที่การ ?ชะลอการลงทุนรันเวย์ที่ 3? ออกไป เพื่อไม่ต้องจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เนื่องจากติดเรื่องนี้จะต้องใช้เวลาอีกนานในการศึกษา
?แม้ว่าจะชะลอการลงทุนรันเวย์ที่ 3 ออกจะไม่กระทบต่อความสามารถในการรองรับของสนามบินสุวรรณภูมิแน่นอน เพราะรันเวย์ที่มีสองรันเวย์นั้น สามารถรองรับเที่ยวบินได้เฉลี่ยถึง 76 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ขณะที่ปัจจุบันมีจำนวนเที่ยวบินเพียงใช้รันเวย์ดังกล่าวเพียง 40 เที่ยวบินต่อชั่วโมงเท่านั้น? คำชี้แจงในเรื่องนี้ของ ?รมต.โสภณ?
ซึ่งในฐานะประชาชนอย่างเราๆ ไม่ว่ามองมุมไหนมันก็ไม่เก็ท เพราะรันเวย์ที่ 3 ซึ่งถูกชะลอออกไปนั้น เปรียบเหมือนการเพิ่ม ?เส้นทางเข้าบ้าน? ที่จะนำคนเข้ามายังสนามบินสุวรรณภูมิและเข้ามาในประเทศไทย.. หากโครงการขยายสนามบิน ไม่เพิ่มรันเวย์ จะเพิ่มจำนวนคนที่เข้ามาเต็มที่ได้อย่างไร?
โดยเฉพาะกับสนามบินที่มีอัตราการเพิ่มผู้โดยสารนับล้านคนในแต่ละปี อย่าง ?สุวรรณภูมิ?!!
ฟังแล้วจึงไม่ต่างอะไรจากการรวบรัดตัดตอนเพื่ออนุมัติโครงการ โดย ฯพณฯ รมว.คมนาคม บอกว่า การสร้างรันเวย์ที่ 3 นั้น สามารถรอได้อีกถึง 5-10 ปี ขณะที่คนในอย่าง ?ดร.กบ? อำพน กิตติอำพน ในฐานะประธานบอร์ดการบินไทย พูดไว้ชัดเจนว่า รันเวย์ที่ 3 ?ต้องเกิด? อย่างช้าที่สุดไม่เกิน 5 ปี
ทีนี้ย้อนมาที่การอนุมัติโครงการโดย ครม. ครั้งนี้ ก็เนื่องจากการวางแผนของผู้เสนอโครงการ ที่ปูทางเอาไว้โดยการผลักดันให้ ?สายการบินไทย? ใช้สนามบินสุวรรณภูมิเป็นฐานการบินเต็มตัวแต่เพียงแห่งเดียวตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างเหตุผลเรื่องการลดต้นทุนการบริหารของบริษัทการบินไทย และนั่นส่งผลโดยตรงต่อความต้องการที่มากขึ้นของผู้ใช้บริการ รองรับเหตุผลการดำเนินงานก่อสร้าง ?สุวรรณภูมิ เฟส2? ได้เป็นอย่างดี
ไม่เท่านั้น ภายใต้บรรยากาศการตรวจสอบที่พุ่งเป้าไปที่กรณีรถเมล์ 4 พันคัน การผ่านฉลุยของโครงการนี้จึงน่าเป็นห่วงมากนัก เพราะ ?สถิติในอดีต? เกี่ยวกับเม็ดเงินการก่อสร้างทำนองนี้ มักจะตกหล่นรายทางลักษณะเป็น ?ค่าหัวคิว? เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15-30% ของเงินลงทุน
คิดเล่นๆ จากตัวเงิน 6 หมื่นล้านบาท เงินที่ตกหล่น (หากจะมี) ก็ราวๆ 9 พันล้านบาท!!
แต่จะว่าไปแล้วเหตุที่งานนี้ผ่านฉลุยคงไม่ใช่เพราะบารมี ?ภูมิใจไทย? ผูกขาดแต่เพียงผู้เดียว เพราะหากย้อนไปดูต้นทางจะเห็นว่า รองนายกฯ ที่กำกับดูแลกระทรวงคมนาคมไม่ใช่อื่นไกล เป็นแม่บ้านของพรรครัฐบาล ?ประชาธิปัตย์? นั่นเอง
ก้าวต่อไปที่ทำได้คือการ ?จับตา? ดูการบริหารเม็ดเงินภาษีประชาชนในโครงการนี้ผ่านทาง ?คมนาคม? รวมถึงคอยดูประสิทธิภาพสนามบินที่จะฟ้องสายตาและความรู้สึกของประชาชนทั้งในประเทศและประชาชนต่างชาติ ในฐานะผู้ใช้บริการ…!!
โดย ทีมข่าว Mthai
No comments:
Post a Comment