Wednesday, December 11, 2019

ก.ล.ต.สั่งพักงานที่ปรึกษาทางการเงิน 3 ราย

ก.ล.ต.สั่งพักงานที่ปรึกษาทางการเงิน 3 ราย

ก.ล.ต.สั่งพักการงานที่ปรึกษาทางการเงิน 3 ราย สังกัด บ.แคปปิตอล ลิ้งค์ แอ๊ดไวเซอรี่ 2 ราย และบล. คันทรี่ กรุ๊ป 1 ราย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) สั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้ควบคุมการปฏิบัติงานที่ปรึกษาทางการเงิน 3 ราย ได้แก่ นายวิเชียร เอื้อสงวนกุล ขณะเกิดเหตุสังกัดบริษัท แคปปิตอล ลิ้งค์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด นายนาวิน ภิญโญสินวัฒน์ สังกัดบริษัท แคปปิตอล ลิ้งค์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด และนายสัมฤทธิ์ชัย ตั้งหะรัฐ สังกัด บล. คันทรี่ กรุ๊ป (CGS)

 ที่ ปรึกษา ทาง การเงิน กล ต, รายชื่อที่ปรึกษาทางการเงินที่ได้รับความเห็นชอบ, กล ต ที่ อยู่, ขึ้น ทะเบียน กล ต, กล ต ประกาศ, เลขาธิการ กล ต, เช็ค ชั่วโมง อบรม กล ต, ความ รู้ ทาง ด้าน การ บัญชี สำหรับ ที่ ปรึกษา ทาง การเงิน, คู่มือ ประชาชน กล ต

ทั้งนี้เพราะบกพร่องในการปฏิบัติงานที่ปรึกษาทางการเงินให้แก่บริษัทแห่งหนึ่งที่ยื่นคำขออนุญาตและแบบ filing เพื่อเสนอขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรก ซึ่งมีความบกพร่องตามเอกสารดังนี้

1. ข้อมูลเกี่ยวกับรายได้ค่าที่ปรึกษาจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกัน เพราะมีข้อบ่งชี้หลายประการว่าอาจไม่มีการให้บริการจริง หากบริษัทผู้ขออนุญาตไม่มีรายได้ค่าที่ปรึกษาดังกล่าว กำไรสุทธิที่บริษัทบันทึกไว้จะเกินจริง 59.24% ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลสำคัญอย่างมากต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน และอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ลงทุนได้

2.เอกสารประกอบคำชี้แจงต่อ ก.ล.ต. เกี่ยวกับรายได้ค่าที่ปรึกษาข้างต้น โดยมีข้อบ่งชี้หลายประการว่าไม่ใช่เอกสารจริง แต่ผู้ควบคุมการปฏิบัติงานฯ กลับไม่ได้ตั้งข้อสังเกตใดๆ ก่อนส่งให้ ก.ล.ต.

3. ข้อมูลในแบบ filing โดยไม่ระมัดระวังในการตรวจสอบข้อมูลให้ตรงกับข้อเท็จจริง ซึ่งอาจทำให้ผู้ลงทุนสำคัญผิดว่าบริษัทผู้ขออนุญาตยังมีการขยายธุรกิจที่จะสามารถก่อให้เกิดรายได้ในอนาคตเป็นจำนวนมาก ทั้งที่บริษัทไม่เน้นธุรกิจดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ ยังไม่ระมัดระวังในการตรวจสอบความครบถ้วนและถูกต้องของข้อมูลโครงการที่มีนัยสำคัญอย่างมากต่อรายได้และต้นทุนของบริษัท ทำให้ขาดข้อมูลสำคัญในการตัดสินใจลงทุน เช่น ความเสี่ยงที่สำคัญและความคืบหน้าโครงการดังกล่าว เป็นต้น

ก.ล.ต. พิจารณาว่า การปฏิบัติหน้าที่บกพร่องของนายวิเชียร นายนาวิน และนายสัมฤทธิ์ชัย เข้าข่ายเป็นการไม่ปฏิบัติตามประกาศสำนักงาน ก.ล.ต. ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ซึ่งกำหนดให้ผู้ควบคุมการปฏิบัติงานฯ ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความระมัดระวังในการปฏิบัติงาน เพื่อให้ที่ปรึกษาทางการเงินดังกล่าวปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

ดังนั้น ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้ควบคุมการปฏิบัติงานฯ รายนายวิเชียร นายนาวิน และนายสัมฤทธิ์ชัย ตลอดระยะเวลาการให้ความเห็นชอบที่ยังเหลือ และกำหนดระยะเวลารับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติงานฯ ครั้งต่อไปเป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.2556 กรณีนี้ บริษัทผู้ขออนุญาตได้ยุติการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ และไม่ได้เสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนแต่อย่างใด

MThai News

Link Source : https://news.mthai.com/economy-news/296396.html

ที่ ปรึกษา ทาง การเงิน กล ต, รายชื่อที่ปรึกษาทางการเงินที่ได้รับความเห็นชอบ, กล ต ที่ อยู่, ขึ้น ทะเบียน กล ต, กล ต ประกาศ, เลขาธิการ กล ต, เช็ค ชั่วโมง อบรม กล ต, ความ รู้ ทาง ด้าน การ บัญชี สำหรับ ที่ ปรึกษา ทาง การเงิน, คู่มือ ประชาชน กล ต

No comments:

Post a Comment